28 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยEAED 2204
08.30-12.20 น.
ครั้งที่4
วันนี้อาจารย์เข้า 9.30น เพราะได้เป็นประธานเปิดงานที่สาธิต
อาจราย์ได้พูดเรื่องคณิตศาสตร์ถึง รูปร่าง รูปทรง ปริมาณ ตัวเลข การจำแนก จำนวนและเลขาคณิต
อาจราย์ได้พูดเรื่องคณิตศาสตร์ถึง รูปร่าง รูปทรง ปริมาณ ตัวเลข การจำแนก จำนวนและเลขาคณิต
ขอบข่ายการเรียนคณิตศาสตร์ในส่วนของปฐมวัย
(นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)
- การนับ (Counting) เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น นับ 1-10 หรือมากกว่านั้น การนับเพื่ออยากรู้จะนวน
- ตัวเลข (Number) เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวันให้เด็กได้เล่น ของเล่นที่เกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับและคิดเองโดยครูเป็นผู้วางแผนหรืออาจเป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์แทนค่าจำนวนลำดับ
- การจับคู่ (Matching) ให้เด็กฝึกฝนลักษณะต่างๆ แล้วจับคู่เข้ากันเหมือนอยู่ประเภทเดียวกัน จับคู่จำนวนเท่ากัน จับคู่ภาพเหมือนตัวเล
- การจัดประเภท (Classification) จัดเป็นหมวดหมู่และต้องกำหนดเกณฑ์
- การเปรียบเทีบย (Comparing) เพื่อให้เด็กรู้ค่า เช่น สั้น-ยาว หนัก-เบา กว้าง-แคบ
- การจัดลำดับ (Ordering) ให้เด็กจัดสิ่งของเป็นชุดๆตามคำสั่ง
- รูปทรงและเนื้อที่ (Shage and Space) มีปริมาณ เนื้อที่และมิติ
- การวัด (Measurement) ให้เด็กได้ลงมือวัด ซึ่งการวัดให้ได้ค่าได้จำนวน
- เซต (Set) เช่น ให้รู้จักชุดเครื่องครัว ชุดแตงตัว มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
- เศษส่วน (Fraction) การแบ่งครึ่ง ต้องนับและดึงออกทีละชิ้น
- การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning) รูปทรง ตัวเลข เส้น ฝึกให้เด็กฝึกฝนตามแบบและต่อให้สมบูรณ์
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservating) ให้เด็กลงมือปฎิบัติจริง เด็กตอบตามที่ตาเห็นและตอบโดยไม่มีเหตุผล ยังเอาเหตุผลมาอธิบายไม่ได้
(เยาวพา เดชะคุปต์.2542:87-88)
สอนคณิตศาสตร์แนวใหม่เพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็ก
- การจัดกลุ่มหรือเซต คือ การจับคู่ 1:1
- จำนวน คือ 1-10 หรือจำนวนคู่ คี่
- ระบบจำนวน คือ ชื่อของตัวเลข
- ความสัมพันธ์ระหว่างเซต เช่น เซตรวม การแยกเซต ฯลฯ
- คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จาการรวมกลุ่ม คือ การรวมกลุ่มและการแยก
- ลำดับที่ แสดงถึงจำนวน ปริมาณ เช่น มาก-น้อย สูง-ต่ำ
- การวัด วัดของเหลว เงินตรา อุณหภูมิ
- รูปทรงเลขาคณิต คือให้เด็กเปรีบยเทียบรูปร่าง ขนาดและระยะทาง
- สถิติและกราฟ เป็นตัวหนึ่งในการนำเสนอทำแผนภูมิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น