21 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยEAED 2204
08.30-12.20 น.
ครั้งที่3
เรียนห้อง 234 แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แล้วช่วยกันสรุปงานจากการที่ไปหาเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ คือ ความหมายคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอน หลักการสอนและขอบข่าย/เนื้อหาของคณิตศาสตร์
สมาชิกกลุ่ม
- น.ส. ณัฐวดี ขำสม
- น.ส. พัชรินทร์ แก้วปู๋ย
- น.ส. พัชรี คำพูล
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับระบบนามธรรมโดยทั่วไป ซึ่งมีโครงสร้างที่แน่นอนและมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันและมิได้หมายถึงเพียงตัวเลขเท่านั้นแต่ยังมีความหมายที่กว้างขวางดังต่อไปนี้
1) คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีภาษาเฉพาะตัวของมันที่กำหนดขึ้นด้วยสัญลักษณ์ที่รัดกุม เป็นภาษาที่มีตัวอักษร ตัวเลขและสัญลักษณ์ แทนความคิด
2) คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีโครงสร้างที่มีเหตุผล
อ้างอิงจาก ยุพิน พิพิธกุล.การเรียนการสอนคณิตศาสตร์.กรุงเทพมหานคร:บพิธการพิมพ์.2524
2. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
มีลำดับขั้นของการจัดกิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์ คือ
1)ขั้นเตรียมความพร้อม เป็นการสำรองความพร้อมของผู้เรียนว่ามีพื้นฐานมากน้อยเพียงใด
2)ขั้นการทำความเข้าใจ เป็นขั้นนำผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่งที่ต้องการสอน
3)ขั้นเปรียบเทียบความแตกต่าง ผู้สอนชี้ให้เห็นความหมาย ความแตกต่างระหว่างแนวคิดไดเพียงใดก็จะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น
4)ขั้นฝึกทักษะ
5)ขั้นทบทวนความรู้
6)ขั้นนำไปใช้
อ้างอิงจาก สุรชัย ขวัญเมือง.วิธีการสอนและการวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา:
เทพนิมิตรการพิมพ์.2522
3. ขอบข่าย/เนื้อหาคณิตศาสตร์
การจัดโครงการเนื้อหาของคณิตศาสตร์แต่ละเนื้อหาจะจัดให้สัมพันธ์กับเนื้อหาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร แต่ละเนื้อหาเป็นเรื่องที่จะต้องใช้หรือเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ในการจัดเนื้อหาในแต่ละระดับชั้นต้งจัดให้สอดคล้องและเหมาะสมกับวัย
อ้างอิงจาก เรวัตร พรหมเพ็ญ.พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์สำหรับประถมศึกษา.
ภาคหลักสูตรการสอน.คณะวิชาครุศาสตร์สถาบันราชภัฎจันทรเกษม:2537
ภาคหลักสูตรการสอน.คณะวิชาครุศาสตร์สถาบันราชภัฎจันทรเกษม:2537
4. แนวการสอน
1) สอนโดยการให้อธิบายและเหตุผล
2) สอนแบบสาธิต
3) สอนโดยการถาม-ตอบ
3) สอนโดยการถาม-ตอบ
อ้างอิงจาก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. เอกสารการสอนชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ 2
(คณิตศาสตร์): 2537
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น